For a complete (with pictures) version of this post, please click link below. Thank you.
https://www.dropbox.com/s/5uqqf2pcac65e5v/trackA%28BA%29_AP%20report_negosyo_17oct14_by%20mavysadorra.doc?dl=0
Pumili ng isang negosyo at aralin ang pagpapatakbo
nito. Gumawa ng 5-pahinang ulat batay sa mga sumusunod na katanungan:
Ang
negosyo na akin napili ay ang Human Nature (HN) na nasa pangangasiwa ng Gandang
Kalikasan, Inc. (GKI). Ang HN ay pinasimulan nina Anna Meloto-Wilk, Dylan Wilk
at Camille Melota, mga volunteers ng
Gawad Kalinga (http://www.gk1world.com/home). Sila ay nagnais at kumikilos na
matulungang iangat ang mga Filipino mula sa kahirapan at mag-alok sa mga tao ng
alternatibong mga produkto na hindi gumagamit ng nakapipinsalang mga kemikal at
nakasisira sa kalikasan.
May dalawang taon na akong nagtitinda ng mga
produkto ng HN, pagdating ng Enero 2015. May 2.5 na mga taon na kaming
gumagamit ng nanay ko ng iba’t ibang mga produkto ng HN. Dahil natuwa kami sa
resulta ng aming paggamit kung kaya naisipan ng nanay ko na magrehistro bilang dealer. Iyon ay dahil wala pa ako sa major na edad para magrehistro. Pero
katulong ako ng nanay ko sa pagni-negosyo ng HN.
1.
Ano
o anu-ano ang produkto ng iyong napiling negosyo?
Iba’t
ibang mga produkto para sa:
·
body
care
·
face
care
·
hair
care
·
home
care
·
kids
care
·
lip
care
·
men’s
care
·
mineral
makeup
·
natural
baby care
·
pet
care
·
protective
care
·
skin
care
·
wellness
- Ang produkto
ba ay isang pangangailangan o hindi? (Need
or want?) Bakit?
Maaaring
ang mga produktong ito ng HN ay parehong para sa pangangailangan at sa
kagustuhan. Halimbawa, para sa isang babae – dalaga man o may-asawa – ang mga
uri ng produktong nabanggit sa itaas ay parehong gusto at kailangan niya.
- Paano
nila ito ginagawa? Ang produkto ba o ang mga sangkap nito ay gawa rito sa ating
bansa o inaangkat pa? Kung maaari ay sabihin kung anu-ano ang mga sangkap at
proseso sa paggawa nito. Kinakailangan ba ng maraming empleyado sa paggawa ng
produkto?
Ginagawa ng aming kompanya ang aming mga
produkto sa pamamagitan ng mga factories
ng GKI. na nakakalat sa buong
Pilipinas. Sa mga factories na ito
nagtatrabaho ang libu-libong mga tao, lalaki at babae – katulad ng mga
magsasaka o hardinero, mananahi, propesyunal, at maraming iba pa.
Karamihan o majority ng mga sangkap na ginagimit sa paggawa ng mga produkto ay
galing sa iba’t ibang mga lugar (pataniman) sa Pilipinas.
Ang mga sangkap na ginagamit ay 100% natural o likas; nagmula sa iba’t ibang
mga bahagi ng halaman, kabilang na sa mga prutas nito.
WHAT'S
NOT IN OUR PRODUCTS
Get
to know the chemical ingredients to avoid in your everyday products. Their
effects go deeper and last longer than you think.
SYNTHETIC
CHEMICAL
WHAT IT DOES TO YOU
OUR NATURAL ALTERNATIVES
SURFACTANTS
SLS/SLES
(sodium lauryl sulfate / sodium laureth sulfate), ALS/ALES (ammonium lauryl
sulfate, ammonium laureth sulfate)
Damages
skin allowing ready penetration of carcinogens
Sodium
cocoyl isethionate (coconut oil derived), decyl glucoside (coconut derived)
PRESERVATIVES
parabens,
BHA/BHT, DMDM hydantoin, phenoxyethanol, TEA (triethanolamine)
May
cause cancer & tumors, weakens, immune system, allergenic & irritant,
premature ageing
rosemary essential oil, gluconolactone
(from corn), glyceryl caprylate (coco, palm and glycerin derived)
MOISTURIZERS
Mineral
oil, dimethicone, petrolatum, paraffin
Coats
skin like plastic & clogs pores, slows down skin function & cell
development, speeds up skin ageing
Cocoa
butter, virgin coconut oil, sunflower oil, avocado oil, passion fruit oil,
castor oil
FRAGRANCE
Synthetic
parfum, phthalates
Damage
to liver & reproductive organs
Essential
oils, natural fragrance oils
ANTI-BACTERIAL
Triclosan
Endocrinal
and reproductive malfunctions
Acapulco
extract, sugarcane alcohol, chitosan
COLORANTS
Lake
dyes, FD&C colors, carmine (a natural colorant in lipsticks but made from
crushed cochineal insects)
Neurotoxic,
possible carcinogen
Mineral
oxides
EMULSIFIERS
DEA
(diethanolamine)
Affects
hormones
Stearyl
alcohol, cetyl alcohol (all vegetable derived)
SOLVENT
Propylene
glycol
Damage
to liver and kidney
Vegetable
glycerin, water
BUG
REPELLENT ADDITIVE
DEET
Promotes
degenerative diseases, congenital diseases
Citronella,
lemongrass, lavender and rosemary essential oils
- Anu-ano
ang mga salik sa lipunan na maaaring makaapekto sa paggawa ng produkto?
Malakas ang kompetisyon sa mga uri ng
produkto ng HN – mula sa malalaking mga multinational
companies na may ginagastusang mga advertisements
at endorsements ng mga sikat na mga
celebrities.
Gayundin dahil ang HN ay “pro-poor and pro-environment”, kailangan
na isaalang-alang ang mga salik na ito.
2.
Sino
ang kanilang target costumer?
- Anong
antas ng lipunan nabibilang ang mga mamimili ng produkto (upper class, middle class, lower class)? Paano mo nasabi ito?
Ang mga mamimili ng aming mga produkto
ay maaaring magmula sa upper class at
middle class. Nasabi koi to sapagkat
ang mga presyo ng HN produkto ay mas mahal sa mga counterparts nito na karaniwan ng itinitinda sa mga palengke, grocery at sari-sari store.
Kalimitan ding ang mga nasa estadong ito
ng mga tao ang may kabatiran sa mga adbokasiyang isinusulong ng GKI.
- Anong
edad ang target costumer ng negosyo?
Bakit mo nasabi ito?
Ang mga edad na target
ng maraming mga produkto ng HN ay mula sa mga bata hanggang sa mga matatanda.
Tingnan ang listahan ng mga uri ng produkto sa itaas (no. 1).
3.
Advertisement
- Paano nila inaanunsyo o pinapaalam sa mga
tao ang kanilang produkto? Sa pamamagitan ng:
- Internet website (humanheartnature.com)
- mga magalogues na ina-update kada
dalawang buwan
- mga endorsements ng mga kilalang tao na inilalabas sa mga glossy magazines
- tarpaulin
sa lugar ng mga certified dealers
-
Ilang mamimili ang gusto nilang maabot? O sinu-sino ang kanilang kasalukuyang
mga
mamimili at sinu-sino pa o saang lugar pa ang
gusto nilang maabot?
Hangga’t
maaari, nais ng GKI na mas malawak pang mga estado (class) ng mga mamimili ang kanilang maabot sa iba’t ibang bahagi
ng mundo. Kaya patuloy ang paggawa ng mga bagong produkto at pag-improve sa mga umiiral na na mga
produkto para magustuhan ng mas marami pang mga mamimili.
Ayon
sa kanilang website, nagkaroon na ang GKI ng partnership at branch sa United Arab
Emirates. May mga branches na rin sila sa United States of America.
4.
Paano
pinaparating ang produkto sa mga mamimili?
- Anu-ano
ang proseso sa pagdadala ng produkto sa mamimili? Sinu-sino ang mga taong
kailangan sa prosesong ito? Anu-anong establisyimento, kung meron, ang
kailangan upang makarating ang produkto sa mga mamimili?
Mabibili ang HN
na mga produkto sa mga malls, lalo na
sa mga stalls na nagtitinda ng natural na mga produkto. May mga dealers din na niri-recruit. Ako ay isa
sa mga dealers ng HN – magda-2 taon
na sa Enero 2015.
Paano ako nagdi-deal? Nag-aalok ako sa mga kapitbahay,
kaibigan, kamag-anak at iba pang tao. Gumagamit din kami ni Mama ng mga HN
produkto at nakaka-discount kami
buwan-buwan dahil dealer ako (pero sa
pangalan ng Mama ko).
Para naman sa internasyonal na mga order kung saan walang HN branch sa
lugar ng costumer, nagpapadala ang HN
sa pamamagitan ng FedEx o iba pang courier
companies. Maaari ring mag-order sa pamamagitan ng humanheartnature.com
5. Ano ang iyong masasabi tungkol sa negosyong
ito?
-
Nagustuhan mo ba ang
negosyong ito? Bakit?
-
Anu-anong mga ginagawa
ng kumpanya ang nagustuhan mo? Bakit?
-
Anong mga balakid o
hamon ang iyong nakita na kinakaharap ng negosyo? Ano sa tingin mo ang (mga)
solusyon dito?
-
Kung ikaw ang
nagpapatakbo sa negosyo, anu-anong mga pagbabago ang gagawin mo sa produksyon,
pag-aanunsyo at distribusyon?
Opo, nagustuhan ko ang
negosyong ito kaya nga ako nagpasuporta sa Mama ko na tulungan akong maging
isang HN dealer. Bukod sa kumikita na ako para sa isa ko pang investment
ay nakatutulong din ako sa kapwa ko at sa kalikasan.
Sa pagbibenta ko ng aming
mga produkto alam kong bahagi ng kita ng kompanya ay nakatutulong sa paggawa ng
mga bahay, pagbibigay ng hanapbuhay sa mga Filipino at pagpapabuti ng
kapaligiran. Ito ang tinatawag na corporate social responsibility.
Isa po sa mga balakid ng
pagni-negosyo ko ng HN produkto ay ang maraming ka-kompetisyon na mga brands
– na inaanunsiyo sa trimedia (TV, radio, print) at sa internet din. Mas
malalaking mga celebrities ang nag-i-endorse ng mga yaon.
Para malutas ang balakid
na ito, sinasabi ko sa mga kostumer ang “mission, vision and values” ng
GKI at namamangha rin sila. Gusto rin nilang tumulong sa tao at sa kalikasan. Gusto
na rin nilang subukan ang natural na mga produkto ng HN. At nagugustuhan
naman nila kaya patuloy silang nag-oorder sa akin.
Gusto ko pang magkaroon
ng mas maraming downline dealers na tutulong sa akin para mapalaganap pa
ang mga HN produkto at ang mga adhikain ng kompanya. Balak kong maabot ang
tunguhing ito sa darating na mga panahon.
We will be the gold standard of a
globally successful enterprise with a heart that will embolden all businesses
to better serve society.
Pro-Philippines:
we work in the best interests of our country
Pro-Poor: we
prioritize the needs of those who need them most
Pro-Environment: we act responsibly
Pro-Environment: we act responsibly
Heart of a Hero: we are
self-sacrificing and committed to the cause
Constant Innovation: we keep moving
forward
Personal Integrity: we uphold the
truth and honor our commitments
World-Class Excellence: we strive to
be the best
Bayanihan: we promote a culture of
collaboration and mutual support
Quality of life for all: we work
well, we live well
Stewardship: we develop our gifts,
people and environment
Compassion: we care
Generous extra income doing something that you know is helping
the country, helping the environment and helping the poor, to bring the best
genuinely natural products to your neighborhood and be able to get discounts
for your family and friends.
No comments:
Post a Comment