Thursday, October 16, 2014

Q2 AP Ekonomiks - Report sa negosyo, Human Nature

For a complete (with pictures) version of this post, please click link below. Thank you.

https://www.dropbox.com/s/5uqqf2pcac65e5v/trackA%28BA%29_AP%20report_negosyo_17oct14_by%20mavysadorra.doc?dl=0

Requirement

Pumili ng isang negosyo at aralin ang pagpapatakbo nito. Gumawa ng 5-pahinang ulat batay sa mga sumusunod na katanungan:
      Ang negosyo na akin napili ay ang Human Nature (HN) na nasa pangangasiwa ng Gandang Kalikasan, Inc. (GKI). Ang HN ay pinasimulan nina Anna Meloto-Wilk, Dylan Wilk at Camille Melota, mga volunteers ng Gawad Kalinga (http://www.gk1world.com/home). Sila ay nagnais at kumikilos na matulungang iangat ang mga Filipino mula sa kahirapan at mag-alok sa mga tao ng alternatibong mga produkto na hindi gumagamit ng nakapipinsalang mga kemikal at nakasisira sa kalikasan.
May dalawang taon na akong nagtitinda ng mga produkto ng HN, pagdating ng Enero 2015. May 2.5 na mga taon na kaming gumagamit ng nanay ko ng iba’t ibang mga produkto ng HN. Dahil natuwa kami sa resulta ng aming paggamit kung kaya naisipan ng nanay ko na magrehistro bilang dealer. Iyon ay dahil wala pa ako sa major na edad para magrehistro. Pero katulong ako ng nanay ko sa pagni-negosyo ng HN.

1.      Ano o anu-ano ang produkto ng iyong napiling negosyo?
Iba’t ibang mga produkto para sa:
·         body care
·         face care
·         hair care
·         home care
·         kids care
·         lip care
·         men’s care
·         mineral makeup
·         natural baby care
·         pet care
·         protective care
·         skin care
·         wellness

- Ang produkto ba ay isang pangangailangan o hindi? (Need or want?) Bakit?

Maaaring ang mga produktong ito ng HN ay parehong para sa pangangailangan at sa kagustuhan. Halimbawa, para sa isang babae – dalaga man o may-asawa – ang mga uri ng produktong nabanggit sa itaas ay parehong gusto at kailangan niya.

-    Paano nila ito ginagawa? Ang produkto ba o ang mga sangkap nito ay gawa rito sa ating bansa o inaangkat pa? Kung maaari ay sabihin kung anu-ano ang mga sangkap at proseso sa paggawa nito. Kinakailangan ba ng maraming empleyado sa paggawa ng produkto?

Ginagawa ng aming kompanya ang aming mga produkto sa pamamagitan ng mga factories ng GKI. na nakakalat sa buong Pilipinas. Sa mga factories na ito nagtatrabaho ang libu-libong mga tao, lalaki at babae – katulad ng mga magsasaka o hardinero, mananahi, propesyunal, at maraming iba pa.
Karamihan o majority ng mga sangkap na ginagimit sa paggawa ng mga produkto ay galing sa iba’t ibang mga lugar (pataniman) sa Pilipinas.
   Ang mga sangkap na ginagamit ay 100% natural o likas; nagmula sa iba’t ibang mga bahagi ng halaman, kabilang na sa mga prutas nito.

WHAT'S NOT IN OUR PRODUCTS
Get to know the chemical ingredients to avoid in your everyday products. Their effects go deeper and last longer than you think.
SYNTHETIC CHEMICAL  WHAT IT DOES TO YOU   OUR NATURAL ALTERNATIVES

SURFACTANTS
SLS/SLES (sodium lauryl sulfate / sodium laureth sulfate), ALS/ALES (ammonium lauryl sulfate, ammonium laureth sulfate)
Damages skin allowing ready penetration of carcinogens
Sodium cocoyl isethionate (coconut oil derived), decyl glucoside (coconut derived)
PRESERVATIVES
parabens, BHA/BHT, DMDM hydantoin, phenoxyethanol, TEA (triethanolamine)
May cause cancer & tumors, weakens, immune system, allergenic & irritant, premature ageing
rosemary essential oil, gluconolactone (from corn), glyceryl caprylate (coco, palm and glycerin derived)
MOISTURIZERS
Mineral oil, dimethicone, petrolatum, paraffin
Coats skin like plastic & clogs pores, slows down skin function & cell development, speeds up skin ageing
Cocoa butter, virgin coconut oil, sunflower oil, avocado oil, passion fruit oil, castor oil
FRAGRANCE
Synthetic parfum, phthalates
Damage to liver & reproductive organs
Essential oils, natural fragrance oils
ANTI-BACTERIAL
Triclosan
Endocrinal and reproductive malfunctions
Acapulco extract, sugarcane alcohol, chitosan
COLORANTS
Lake dyes, FD&C colors, carmine (a natural colorant in lipsticks but made from crushed cochineal insects)
Neurotoxic, possible carcinogen
Mineral oxides
EMULSIFIERS
DEA (diethanolamine)
Affects hormones
Stearyl alcohol, cetyl alcohol (all vegetable derived)
SOLVENT
Propylene glycol
Damage to liver and kidney
Vegetable glycerin, water
BUG REPELLENT ADDITIVE
DEET
Promotes degenerative diseases, congenital diseases
Citronella, lemongrass, lavender and rosemary essential oils


-    Anu-ano ang mga salik sa lipunan na maaaring makaapekto sa paggawa ng produkto?
Malakas ang kompetisyon sa mga uri ng produkto ng HN – mula sa malalaking mga multinational companies na may ginagastusang mga advertisements at endorsements ng mga sikat na mga celebrities.
   Gayundin dahil ang HN ay “pro-poor and pro-environment”, kailangan na isaalang-alang ang mga salik na ito.

2.      Sino ang kanilang target costumer?

-    Anong antas ng lipunan nabibilang ang mga mamimili ng produkto (upper class, middle class, lower class)? Paano mo nasabi ito?

Ang mga mamimili ng aming mga produkto ay maaaring magmula sa upper class at middle class. Nasabi koi to sapagkat ang mga presyo ng HN produkto ay mas mahal sa mga counterparts nito na karaniwan ng itinitinda sa mga palengke, grocery at sari-sari store.
Kalimitan ding ang mga nasa estadong ito ng mga tao ang may kabatiran sa mga adbokasiyang isinusulong ng GKI.

-    Anong edad ang target costumer ng negosyo? Bakit mo nasabi ito?

Ang mga edad na target ng maraming mga produkto ng HN ay mula sa mga bata hanggang sa mga matatanda. Tingnan ang listahan ng mga uri ng produkto sa itaas (no. 1).

3.   Advertisement
 - Paano nila inaanunsyo o pinapaalam sa mga tao ang kanilang produkto? Sa pamamagitan ng:
- Internet website (humanheartnature.com)
- mga magalogues na ina-update kada dalawang buwan
- mga endorsements ng mga kilalang tao na inilalabas sa mga glossy magazines
- tarpaulin sa lugar ng mga certified dealers

- Ilang mamimili ang gusto nilang maabot? O sinu-sino ang kanilang kasalukuyang mga
  mamimili at sinu-sino pa o saang lugar pa ang gusto nilang maabot?

     Hangga’t maaari, nais ng GKI na mas malawak pang mga estado (class) ng mga mamimili ang kanilang maabot sa iba’t ibang bahagi ng mundo. Kaya patuloy ang paggawa ng mga bagong produkto at pag-improve sa mga umiiral na na mga produkto para magustuhan ng mas marami pang mga mamimili.
     Ayon sa kanilang website, nagkaroon na ang GKI ng partnership at branch sa United Arab Emirates. May mga branches na rin sila sa United States of America.

4.   Paano pinaparating ang produkto sa mga mamimili?

-    Anu-ano ang proseso sa pagdadala ng produkto sa mamimili? Sinu-sino ang mga taong kailangan sa prosesong ito? Anu-anong establisyimento, kung meron, ang kailangan upang makarating ang produkto sa mga mamimili?

Mabibili ang HN na mga produkto sa mga malls, lalo na sa mga stalls na nagtitinda ng natural na mga produkto. May mga dealers din na niri-recruit. Ako ay isa sa mga dealers ng HN – magda-2 taon na sa Enero 2015.
Paano ako nagdi-deal? Nag-aalok ako sa mga kapitbahay, kaibigan, kamag-anak at iba pang tao. Gumagamit din kami ni Mama ng mga HN produkto at nakaka-discount kami buwan-buwan dahil dealer ako (pero sa pangalan ng Mama ko).
Para naman sa internasyonal na mga order kung saan walang HN branch sa lugar ng costumer, nagpapadala ang HN sa pamamagitan ng FedEx o iba pang courier companies. Maaari ring mag-order sa pamamagitan ng humanheartnature.com

5.    Ano ang iyong masasabi tungkol sa negosyong ito?

-          Nagustuhan mo ba ang negosyong ito? Bakit?
-          Anu-anong mga ginagawa ng kumpanya ang nagustuhan mo? Bakit?
-          Anong mga balakid o hamon ang iyong nakita na kinakaharap ng negosyo? Ano sa tingin mo ang (mga) solusyon dito?
-          Kung ikaw ang nagpapatakbo sa negosyo, anu-anong mga pagbabago ang gagawin mo sa produksyon, pag-aanunsyo at distribusyon?

Opo, nagustuhan ko ang negosyong ito kaya nga ako nagpasuporta sa Mama ko na tulungan akong maging isang HN dealer. Bukod sa kumikita na ako para sa isa ko pang investment ay nakatutulong din ako sa kapwa ko at sa kalikasan.
Sa pagbibenta ko ng aming mga produkto alam kong bahagi ng kita ng kompanya ay nakatutulong sa paggawa ng mga bahay, pagbibigay ng hanapbuhay sa mga Filipino at pagpapabuti ng kapaligiran. Ito ang tinatawag na corporate social responsibility.
Isa po sa mga balakid ng pagni-negosyo ko ng HN produkto ay ang maraming ka-kompetisyon na mga brands – na inaanunsiyo sa trimedia (TV, radio, print) at sa internet din. Mas malalaking mga celebrities ang nag-i-endorse ng mga yaon.
Para malutas ang balakid na ito, sinasabi ko sa mga kostumer ang “mission, vision and values” ng GKI at namamangha rin sila. Gusto rin nilang tumulong sa tao at sa kalikasan. Gusto na rin nilang subukan ang natural na mga produkto ng HN. At nagugustuhan naman nila kaya patuloy silang nag-oorder sa akin.
Gusto ko pang magkaroon ng mas maraming downline dealers na tutulong sa akin para mapalaganap pa ang mga HN produkto at ang mga adhikain ng kompanya. Balak kong maabot ang tunguhing ito sa darating na mga panahon.


Being faithful stewards of our God-given talents and natural resources, we will give the best of ourselves to urgently and sustainably build a global company which will showcase the best of the Philippines and uplift all our people, especially the poor through providing affordable, quality, natural products.


We will be the gold standard of a globally successful enterprise with a heart that will embolden all businesses to better serve society.


Pro-Philippines: we work in the best interests of our country
Pro-Poor: we prioritize the needs of those who need them most

Pro-Environment: we act responsibly

Heart of a Hero: we are self-sacrificing and committed to the cause

Constant Innovation: we keep moving forward

Personal Integrity: we uphold the truth and honor our commitments

World-Class Excellence: we strive to be the best

Bayanihan: we promote a culture of collaboration and mutual support

Quality of life for all: we work well, we live well

Stewardship: we develop our gifts, people and environment
Compassion: we care


Generous extra income doing something that you know is helping the country, helping the environment and helping the poor, to bring the best genuinely natural products to your neighborhood and be able to get discounts for your family and friends.

No comments:

Post a Comment